Hội nghị đầu bờ đánh giá hiệu quả chế phẩm trừ sâu BT trên lúa

MỤC LỤC

Điểm tin hội nghị đầu bờ đánh giá hiệu quả chế phẩm trừ sâu BT trên lúa tại Bắc Ninh

Trong ngày 17.6 vừa qua, đội ngũ EMI Nhật Bản đã có mặt UBND xã Bình Định cùng những đại diện của Trung tâm nghiên cứu đất và phân bón vùng trung du, đánh giá hiệu quả chế phẩm trừ sâu BT trên giống Bắc thơm 7.
Hội nghị đầu bờ đánh giá hiệu quả của chế phẩm sinh học BT trên cây lúa tại Bắc Ninh
Hội nghị đầu bờ đánh giá hiệu quả của chế phẩm sinh học BT trên cây lúa tại Bắc Ninh

Cơ chế hoạt động của vi sinh trừ sâu BT

Công ty EMI Nhật Bản thừa kế kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới và Việt Nam từ thập kỷ 70, dựa trên các quy luật sinh thái và khả năng đối kháng của các loài vi sinh vật trong tự nhiên để đưa ra quy trình sử dụng đơn giản và hiệu quả trong việc kiểm soát dịch hại trên các loại cây trồng trong đó có cây thanh long.

Cơ chế của giải pháp này dựa trên nguyên tắc cân bằng hệ vi sinh vật trong môi trường bằng cách bổ sung nhiều hơn các loài vi sinh vật có lợi và tạo môi trường thuận lợi cho chúng phát triển, chiếm lĩnh và định hướng hệ vi sinh vật trong môi trường đó lên men theo hướng có lợi cho con người, giúp các nông trang đạt được năng suất cao, chất lượng tốt mà không cần đến sự can thiệp của các hóa chất độc hại.

Chế phẩm trừ sâu BT bao gồm: vi khuẩn Bacillus thunringiensis, nấm Metarhizium và nấm Beauveria tiêu diệt sâu hại bằng cách xâm nhập vào hệ tiêu hoá, bám vào khớp chân, ngoài da của sâu và côn trùng gây hại.

Với mục tiêu ứng dụng chế phẩm sinh học, chất kích kháng sâu, bệnh hại trên nền phân bón hợp lý đối với một số loại cây trồng chính nhằm giảm mức độ sâu, bệnh hại, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế tạo ra sản phẩm an toàn, góp phần phát triển sản xuất bền vững, bảo vệ môi trường, môi sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Trung tâm nghiên cúu đất và phân bón vùng trung du đã triển khai đưa vi sinh BT phun, đánh giá tác dụng trên sâu đục thân, sâu cuốn lá nhỏ, dòi đục nõn và rầy nâu.
Mô hình diễn ra từ năm 2020 đến nay, tại xã Bình Định, huyện Lương Tài ở 3 HTX.
+ HTX dịch vụ nông nghiệp thôn Tỉnh Ngô
+ HTX dịch vụ nông nghiệp thôn Ngọc Trì
+ HTX dịch vụ nông nghiệp thôn Cổ Lãm
Kết quả thu được tại trung tâm đã xây dựng 01 mô hình sản xuất lúa vụ mùa 2021 ứng dụng chất kích kháng sâu tại huyện Lương Tài, với tổng diện tích là 15ha (tại 3 HTX). Thu hoạch từ 27/9 – 30/9/2021.
Năng suất cây lúa trong mô hình đạt 54,7 tạ/ha; tăng 17% so với cây lúa ngoài mô hình. Hiện nay, đề tài đang tiếp tục triển khai mô hình sản xuất lúa vụ xuân 2022 tại huyện Lương Tài, với tổng diện tích là 15ha. Hiện cây trồng đang trong giai đoạn chín chuẩn bị thu hoạch.
Ruộng lúa áp dụng chế phẩm sinh học BT
Ruộng lúa áp dụng chế phẩm trừ sâu BT tại Bắc Ninh

Hiệu quả chế phẩm trừ sâu BT ngày càng được khẳng định và nhân rộng trên lúa. Hy vọng những mô hình lúa áp dụng vi sinh sẽ được nhân rộng trên cả nước giúp chất lượng và năng suất hạt lúa được nâng cao, đầu ra nhà nông được ổn định.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty cổ phần Emi Nhật Bản

Địa chỉ: Thửa đất GD 1-15, cụm công nghiệp Ngọc Hồi, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội

Hotline: 0243 640 8795

Website: http://eminhatban.vn/

Tham khảo thêm bài viết về nông nghiệp không hoá chất tại: https://www.facebook.com/groups/nhanongkhongdunghoachat/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *