Kỹ thuật trồng chè- Giặm cây con, bón phân cho cây chè

MỤC LỤC

Trong series bài viết về kỹ thuật trồng chè, bạn đọc đã qua các bước chuẩn bị đất, giống, các kiến thức nông nghiệp về sinh thái và đặc điểm cây chè. Trong bài viết này xin mời bạn đọc cùng tham khảo các kiến thức về giặm cây con và bón phân cho nương chè.

Hy vọng những kiến thức dưới đây sẽ hỗ trợ cho bà con trồng chè có những nương chè đúng kỹ thuật và cho ra kết quả tốt nhất.

Kỹ thuật giặm cây con

  • Việc giặm cây con cho nương chè cần phải được cho trồng giặm các cây con từ ngay năm đầu.
  • Bầu cây con được đem đi giặm phải có cùng tuổi với cây đã trồng trên nương chè, và đã được tính dự phòng 10%.
  • Với đất trồng cây con thì cần bón thêm mỗi cây 1,0 kg phân chuồng tốt trước khi trồng giặm.

Giặm cây con, bón phân cho cây chè

Giặm cây con, bón phân cho cây chè

  • Thời tiết để trồng giặm cây con thích hợp đó là phải tiến hành trồng giặm vào ngày râm mát, hoặc là thời tiết có mưa nhỏ càng tốt hoặc ngay sau một cơn mưa to khi đất còn ẩm ướt.
  • Giặm cây con liên tục trong giai đoạn nương chè đang kiến thiết cơ bản để bảo đảm nương chè đồng đều và đặc cây chè.
  • Thời vụ trồng giặm tốt nhất vào vụ xuân sớm (tháng 1-2) mưa nhỏ, đất vừa ẩm.
  • Đối với các nương chè tuổi đã lớn thì nên tiến hành việc trồng giặm cây chè con từ 14- 16 tháng tuổi, có chiều cao 35 –40 cm tính sau khi đã bấm ngọn.
  • Kích thước bầu chè lớn khoảng 25 x 12 cm, tạo bầu đất được đóng gói với tỷ lệ là 3 phần đất + 1 phần phân hữu cơ đã ủ hoai mục.

Thời vụ thích hợp để tiến hành trồng giặm chè đã lớn tuổi là vào khoảng tháng 8 đến tháng 10 (phía Bắc), và từ tháng 9 đến tháng 11 (phía Nam).

Kỹ thuật bón phân cho cây chè

Để chuẩn bị đất tốt thì nên bón lót cho đất trước khi trồng với kỹ thuật bón như sau:

Sau khi đào rãnh hàng xong tiến hành bón lót phân hữu cơ với khối lượng từ 20 – 30 tấn/ha.

Giặm cây con, bón phân cho cây chè

Giặm cây con, bón phân cho cây chè

Kỹ thuật bón phân cho mỗi hecta chè kinh doanh

Chè kinh doanh có yêu cầu về lượng phân bón và kỹ thuật bón phân có những điểm khác biệt, bà con vui lòng lưu ý những thông tin dưới đây:

  • Tiến hành cuốc lật toàn bộ diện tích mặt đất trồng chè; đào rạch ở giữa hai hàng chè với độ sâu từ 20 đến 25 cm, độ rộng từ 25 đến 30 cm tiến hành trước khi đốn chè, sau đó bón phân để ép xanh cành lá chè đốn hoặc bón chất xanh khác kết hợp với việc bón phân hữu cơ với khối lượng từ 30 -35tấn/hecta.
  • Kết hợp với việc bón phân cho cây chè, bà con nông dân nên sử dụng chế phẩm vi sinh EMINA để chăm sóc cho cây chè sinh trưởng tốt, khỏe mạnh, đạt hiệu quả ra lá và đọt cao mà không cần sử dụng đến các loại thuốc và phân hóa học. Việc sử dụng phân hóa học tuy là cách đưa đến kết quả nhanh chóng và hiệu quả nhưng sẽ để lại hậu quả lâu dài cho đất đai, môi trường và sức khỏe của con cháu nhiều thế hệ về sau.